Bầu bí- dinh dưỡng

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

Ngoài một số loại thức ăn nên tránh ra, quy tắc ăn uống của tớ là:

  • Mỗi thứ một tí. Cái gì nhiều quá cũng có hại, kể cả những thứ bổ dưỡng cho bà bầu như sữa, cam (tớ có nghe chuyện các bà bầu uống 3 cốc nước cam hoặc 1 lit sữa một ngày, oái sao nhiều thế?).
  • Ăn thêm 2 bữa phụ bên cạnh 3 bữa chính, không ăn quá nhiều trong một bữa.
  • Nếu có lỡ ăn một số loại thức ăn nằm trong danh mục “kiêng kỵ” thì cũng không nên lo lắng. Tớ hồi 3 tháng đầu cũng lỡ chén sashimi cá hồi cá ngừ sống mấy lần vì chưa biết có bầu.
  • Các thức ăn dù mình cho là bổ, nhưng sách báo có nghi vấn thì cũng nên ăn vừa phải (sữa đậu nành, gan, rau chân vịt)
  • Hạn chế ăn thức ăn mát quá (ốc), hoặc nóng quá (ớt tiêu)


THỨC ĂN CẦN HẠN CHẾ

  1. Các loại thức ăn quá nhiều vitamin A: loại vitamin này cần thiết cho bà bầu và bé, nhưng nhiều sẽ rất có hại. Bà bầu cũng chỉ nên uống vitamin tổng hợp dành riêng cho bầu bí vì lượng vitamin A trong loại vitamin tổng hợp này đã được giảm để phù hợp với nhu cầu của bà bầu.
  2. Đào, mận: nhiều vitamin A và nóng (không phải vì ăn đào thì con sẽ có nhiều lông đâu nhé hihi :). Một số người cơ địa nóng sẵn thì ăn quá nhiều đào có thể bị sảy thai.
  3. Đồ ngọt, nước uống có caffeine như cà phê, trà, socola, coca cola, pepsi, 7up, vv
  4. Gan (nhiều vitamin A), Pate động/thực vật (nhiều vitamin A và vi khuẩn)
  5. Tinh bột (cơm nếp, khoai lang, khoai tây, sắn, bánh mỳ). Ăn quá nhiều tinh bột sẽ làm tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ (gestational diabetes)
  6. Đồ cay nóng (ớt, tiêu). Bà bầu ở các nước nổi tiếng về ăn cay như Thái, Hàn Quốc, Ấn Độ vẫn ăn cay khi mang bầu, tuy nhiên theo mình ăn nhiều quá, cơ địa nóng, cũng không tốt cho thai.


THỨC ĂN NÊN TRÁNH HOÀN TOÀN

  1. Thức ăn chưa nấu chín (trứng lòng đào, gỏi cá, bò tái, vv). Chính vì thế mà báo chí cũng khuyến cáo bà bầu không nên ăn lấu.
  2. Pho mát mềm: Mot so loai phomat mem van an duoc. Danh sach cac loai pho mat ba bau an duoc o day: http://www.babycentre.co.uk/pregnancy/nutrition/foodsafety/cheeseexpert/
  3. Rượu bia thuốc lá (cái này thì chắc ai cũng biết). Thấy khói thuốc lá thì cũng phải tránh xa.
  4. Cá biển nhiều thủy ngân (thường là các loại cá to): cá thu, ngừ, vv
  5. Rau ngót, đu đủ xanh (các cụ nhà mình bảo là ăn vào dễ sảy thai, chưa có tài liệu xác nhận thông tin này chính thức)

THỨC ĂN “NGHI VẤN”
Dưới đây là một số thức ăn mà người thì bảo tốt cho bà bầu, người thi bảo không tốt. Trong khi các nhà khoa học vẫn tranh cãi thì các bà bầu chúng ta cũng nên biết để tự tìm cho mình liều lượng phù hợp:

  1. Sữa đậu nành: một số nghiên cứu có nói là thai phụ đang mang thai bé trai không nên uống sữa đậu nành vì bé dễ bị “yếu” sau này. Vả lại sữa đậu nành ở VN mua tươi thì không yên tâm về vệ sinh chất lượng, mua hộp thì thường quá ngọt. Còn sữa đậu nành ở nước ngoài thì thuộc nhóm sản phảm GMP (genetically modified products), nên cũng không hoàn tự nhiên.
  2. Rau chân vịt (spinach): rau chân vịt có nhiều chất sắt và acid folic, Tây thì bảo nên ăn, Ta thì bảo ăn vào phản tác dụng, lai bị mất đi chất sắt.
  3. Lạc: Bà con đồn là ăn lạc thì sau này con dễ bị dị ứng. Các bác sỹ nước ngoài thì khẳng định là kết luận này không có căn cứ.
  4. Ngô: Ngô ở nước ngoài đa số là sản phẩm GMP (giống đậu nành) nên tránh cũng là có cơ sở. Ngô ở VN thì tự nhiên hơn nên nếu đảm bảo vệ sinh an toàn thì cứ chén thôi.
  5. Khoai tây: Cũng đã có một số nghi ngại về phản ứng phụ của khoai tây với bà bầu, tuy nhiên giới khoa học có vẻ ngả về kết luận là khoai tây không có hại gì. Cá nhân tớ thì thấy ăn nhiều tinh bột (cơm nếp, cơm tẻ, pasta, bánh mỳ, khoai sắn) khi có bầu cũng không tốt vì lượng đường trong máu của bà bầu dễ tăng cao hơn người bình thường (kể cả các bà bầu không có tiền sử bị tiểu đường).
Advertisements

4 responses »

  1. Pingback: Thắc mắc lúc mang bầu « Olive's Blog

  2. Cám ơn bạn Olive về bài viết rất chi tiết. Hồi mang bầu tớ vẫn ăn nhiều rau ngót và uống sữa đậu nành tươi và thấy ko sao cả, rau ngót có tác dụng bổ máu, sữa đậu nành thì bổ sung đạm. Tớ đọc một số sách thấy cũng khuyên các bà bầu nên uống sữa đậu nành và thỉnh thoảng nên ăn gan để bổ sung thêm sắt (tất nhiên sữa đậu nành phải đảm bảo vệ sinh và gan sạch, ko bệnh). Về việc uống sữa đậu nành ảnh hưởng đến giới tính thai nhi thì lâu lâu tớ có đọc một bài trả lời phỏng vấn của bác sĩ nói răng uống sữa đậu nành ko ảnh hưởng gì đến giới tính vì thứ nhất, giới tính thai đã được xác định từ lúc thụ tinh; thứ hai, lượng đậu lành để làm ra sữa đậu nành quá ít nên ko đủ để ảnh hưởng tới giới tính thai. Mà hồi tớ mang bầu, hỏi bác sĩ có kiêng gì ko, bác sĩ bảo là ko kiêng gì, thích gì thì cứ ăn, quan trọng là tinh thần phải vui vẻ, sảng khoái thì con mới khỏe mạnh.

    • Ý kiến các bác sỹ nhiều khi cũng “choảng nhau” đôm đốp. Ví dụ như món gan thì ở VN tớ vẫn thấy có trong danh sách ăn của bà bầu, còn bên Tây thì lại rất kỵ. Còn đồng chí rau chân vịt ở VN khuyên không nên ăn trong lúc có thai (theo ý kiến của Nhật), nhưng bên Tây lại khuyến khích ăn :D. Tớ cũng mê món sữa đậu nành lắm nên lúc có bầu cũng có uống nhưng uống ít hơn nhiều. Kết luận về sữa đậu nành cũng không thống nhất, mình chỉ biết để đề phòng. Bác sỹ ở bên Lux cũng chẳng khuyên kiêng gì cả, chỉ bảo không ăn đồ sống, rau sống vì sợ vi khuẩn thôi. Rau ngót thì không thấy sách báo nói kiêng kỵ gì, nói chung các loại rau nấu chín rồi thì tớ nghĩ đều tốt cả.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s