Tìm nhà ở Singapore

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

Tháng đầu tiên tôi và anh được công ty cho ở tạm một cái condo gần Singapore Eye. Căn nhà đẹp, nhiều nắng, gió, nhưng giá thuê quá đắt (tại thời điểm cuối năm 2006, giá thuê đã lên tới hơn 3.000 đô Sing/thang, khoang 30 trieu dong, vang 30 chuc trieu dong ).

Một khám phá thú vị về agent của tôi

Lúc đầu công ty nhờ chị Jojo Sinclair làm người môi giới tìm nhà (agent) cho chúng tôi. Chị là người Sing, nhưng lớn lên ở Mỹ, lấy chồng Mỹ nên tiếng Anh chuẩn, và rất biết cách chiều khách. Hôm đầu tiên gặp, chị mang cho chúng tôi một hộp bánh bao, kêu là đặc sản của Sing, phải xếp hàng mãi mới mua được. Chị dẫn chúng tôi đi xem mấy nhà, HDB có, condo có, nhưng không có căn nhà nào nhiều ánh sáng và thoáng như chúng tôi muốn. Tại thời điểm cuối năm 2006, giá thuê nhà vẫn chưa tăng, một căn HDB 3 phòng ngủ chừng 1.200-1.500 đô Sing, còn condo thì trên 2.000. Khi chị Jojo đưa danh thiếp cho chủ nhà, tôi rất ngạc nhiên khi thấy ông nói: “What an honor to meet you. I’ve heard so much about you” (thật vinh hạnh được gặp chi, tôi đã được nghe nói rất nhiều về chi). Lúc đấy tôi đoán có lẽ Jojo có uy tín trong giới bất động sản của Sing nên ông ấy mới nói vậy. Nhưng khi về google Jojo Singclair thì tôi mới biết hóa ra agent của mình là cựu vô địch thể hình thế giới (người phụ nữ châu Á duy nhất dành được danh hiệu này). Tuy nhiên sau đó Jojo đã bị tước bỏ danh hiệu vì bị nghi có dùng doping.

Tự đi tìm nhà
Vì không ưng nhà nào, chúng tôi quyết định đọc báo Straits Times, phần rao vặt và quyết định đi xem nhà. Mặc dù tìm nhà qua báo, chúng tôi vẫn không tránh duoc agent (được thuê bởi chủ nhà). Tôi ưng ngay căn nhà đầu tiên ở mạn East Coast, gần Kembangan MRT, một căn hộ HDB cỏ 3 phòng ngủ (bên Sing gọi loại HDB này là căn hộ 5 phòng). Chủ nhà là một bác già đã có tuổi, đã từng đến miền Nam Việt Nam trong những năm 80 để làm ăn. Ấn tượng của bác về Việt Nam là một đất nước rất nghèo khổ, người dân chăm chỉ, và những đứa trẻ con hay chạy theo bác. Căn nhà không mới lắm, nhưng bù lại có bếp rộng, có ban công để phơi phóng, nhà nhiều ánh sáng nhưng không bị chói chang, đặc biệt lại rất gần bến tàu điện ngầm (MRT).

Loại nhà
Ở Singapore nhìn chung có 3 loại nhà chính:

HDB (do Housing and Development Board cấp, nôm na giống như chung cư ở Việt Nam). Nhà HDB giá thuê thường rẻ nhất và người Việt Nam tôi biết đa số thuê nhà HDB.

Condo: chung cư cao cấp hơn + sân tennis, bể bơi, gara, vân vân (kèm theo bảo vệ gác cổng).

Landed property (nhà riêng)

Lệ phí cho người môi giới
Thuê nhà thông qua môi giới thường mất một khoản lệ phí đáng kể, và trong trường hợp của tôi, người môi giới yêu cầu 1/2 số tiền trả một tháng nếu thuê 1 năm, còn nếu thuê 2 năm thì phải trả lệ phí bằng toàn bộ số tiền trả trong một tháng (người cho thuê nhà cũng phải trả cho người môi giới từng đấy tiền). Ví dụ như tôi thuê nhà 2.000 đô Sing/tháng trong 1 năm, thì tiền lệ phí sẽ là 1.000 đô cho người môi giới. Chủ nhà cũng phải trả một số tiền tương tự.

Khi nào không phải trả tiền môi giới
Trong trường hợp giá thuê nhà cao hơn 2,500 đô Sing (thuê ít nhất là 2 năm), chủ nhà sẽ chịu trách nhiệm về lệ phí.

Một số lưu ý
Luôn luôn mặc cả, đàm phán giá thuê. Chúng tôi đã mắc một sai lầm căn bản khi thuê nhà là không đàm phán giá. Khi chúng tôi đến xem, vì ưng căn nhà quá, lại thấy giá thuê rẻ hơn mấy nhà đi xem với Jojo lần trước, thêm vào đó có một đôi vợ chồng khác cũng đến xem và có vẻ thích căn hộ, nên chúng tôi quyết định lấy nhà ngay.

Xem nhiều nhà trước khi quyết định. Điều này sẽ giúp cho bạn có một khái niệm chung về giá nhà và có nhiều lựa chọn. Đừng sợ mất nhà vì rất ít người quyết định thuê nhà sau 20 phut như chúng tôi.

Giá nhà thay đổi theo từng khu vực. Giá nhà cực kỳ cao ở Orchard, Holland Village. Giá nhà ở phía Đông và Nam thường rẻ nhất (Woodlands), có thể do địa điểm gần các khu công nghiệp. Tôi ở khu vực East Coast (2′ đi bộ ra Kembangan MRT) và thấy rất thích vì khu vực này dân cư thưa, yên tĩnh và không khí trong lành hơn.

Nếu nhà gần chợ và MRT thì sẽ rất tiện (đi MRT trong Sing nhanh và tiện hơn rất nhiều so với đi xe bus).

Thue/cho thue phong
http://forum.vncnus.net/ (forum cua sinh vien VN tai Sing)

http://webtretho.com/forum/forumdisplay.php?f=138 (một số gia đình người Việt ở Sing cho thuê một phòng trong căn hộ của họ, bạn có thể hỏi ở đây)

2 responses »

  1. cám ơn chị 😀 search google thấy bài chị rất hữu ích ^^

    nhưng ko hiểu làm thế nào để tránh đc agent hả c? và làm thế nào để làm hợp đồng short term?

Trả lời

