Văn hóa Singapore- cảm nhận của tôi

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

28/07/2008

Ở đâu thì thú vị nhất vẫn là tìm hiểu về con người nơi ấy. Người Sing có bốn gốc chính: Trung Quốc (chiếm khoảng 70%), Malay, Ấn Độ và người lai Âu-Á (gọi là Euroasian). Do sự đa sắc tộc này, ngôn ngữ chính thống bao gồm tiếng Anh, tiếng Malay, tiếng Tàu (Mandarin) và tiếng Tamil (một ngôn ngữ của Ấn Độ). Tuy nhiên tiếng Anh được dùng phổ biến nhất.

Tôi làm việc trong công ty của Anh, sếp chủ yếu là người nước ngoài nhưng nhân viên phần lớn là người Sing. Là người Việt duy nhất, nhưng tôi chưa bao giờ cảm thấy lạc lõng, có lẽ một phần vì mọi người ở công ty tôi đa phần quen nói tiếng Anh hơn tiếng Tàu (mặc dù toàn gốc Tàu). Khi nào nói tiếng Tàu là 80% nói xấu sếp. Công ty lại nhiều người trẻ, chưa chồng chưa người yêu nên hay tụ tập ăn uống, hát karaoke, chơi điện tử. Buổi trưa cả hội kéo nhau đi ăn y như ở Việt Nam.

Con gái vs. con trai

Con gái Sing không xinh bằng con gái Việt Nam (bạn Đống bảo chỉ nhìn từ trên cổ trở xuống thôi), nấu nướng thì đa số là vụng vì không mấy khi vào bếp (bên Sing ăn ngoài rẻ và cũng khá được). Con gái Sing nhìn chung bạo dạn, tham vọng, và coi trọng hình thức (cuối tuần đi shopping thấy các bạn gái váy tung xòe điệu phải biết). Tuy nhiên họ cũng rất tình cảm và dễ chơi, dễ thân. Có lần sau khi đi xem bói xong (lần đầu tiên tôi đi xem bói lại ở Sing), mấy cô bạn cùng công ty về nhà tôi nấu nướng. Hôm đó các bạn được một phen tập luyện thái cả rốt, gọt dứa, quấn nem toát mồ hồi. Có bạn ăn xong xung phong đi rửa bát, và rất tự hào khoe rằng “ở nhà tớ chả rứa bát bao giờ đâu nhé”.

Con trai Sing thì hiền, uống bia rượu có khi không bằng con gái. Đi shopping bạn sẽ bắt gặp hình ảnh các anh thanh niên Sing đi cùng người yêu hoặc vợ và..xách ví cho vợ. Đi chợ chuyện gặp các bác giai mua sắm thịt cá cũng là chuyện rất thường tình.

Người Sing ghét…?
Người Sing gốc Tàu thường không thích dân Ấn Độ và dân Tàu ở Trung Quốc sang. Khi tôi học ở Mỹ, tôi toàn gặp người Ấn tốt, bố mẹ nuôi tôi cũng là người gốc Ấn qua Mỹ làm giáo sư đại học, chủ yếu là dân kỹ thuật nên lành. Đến Sing mới gặp người Ấn làm kinh doanh (đặc biệt là ngân hàng thì cơ man nào là Ấn), tôi lại hiểu thêm một góc khuất khác về người Ấn. Nếu đi tàu điện ngầm đông người mà chả may đứng cạnh bác Ấn nào thì coi như là tắc thở luôn. Không hiểu các bác Ấn ở Sing bôi dầu gì hay lười vệ sinh mà dã man thế không biết.

Quan niệm về hôn nhân
Người trẻ Sing chia sẻ khá nhiều quan niệm về cuộc sống với dân Việt, nhưng riêng về chuyện hôn nhân thì lại khác hẳn. Khi biết tôi đã có chống, ai cũng mắt tròn mắt dẹt bảo “sớm thế”. Cơ quan nhiều người gần 30 chưa có mảnh tình vắt vai, chả ai nói gì. Có người cưới 2 năm rồi, giờ đã hơn 30 mùa lá rụng vẫn chưa có ý định sinh em bé, dân tình thấy hết sức bình thường. Người già Sing thì vẫn theo quan điểm truyền thống như người Việt: gái lớn phải lấy chồng, nhưng người trẻ Sing thì quan niệm thoáng hơn nhiều.

Kiêng kỵ?
Dù gì cũng vẫn là dân châu Á, người Sing có những cái kiêng kỵ như: tránh đập vai người khác (ở Việt Nam hay đập vai nhau từ đằng sau), số 4 là số xấu (số 4 trong tiếng Tàu phát âm giống chữ “tử”), tránh lấy tay che trán (vì trán được coi là con mắt thử 3), vân vân và vân vân.

Đám cưới, đám ma

Đám cưới người Tàu
Tôi mới chỉ được dự một đám cưới và một đám ma của người Tàu ở Sing nên cũng không thể tổng quát được gì nhiều. Hôm đi đám cưới một chị ở công ty vào trưa thứ 7, tôi tính ra mất 4 tiếng, trong đó 1 tiếng đầu là ngồi chơi tán phét, 2 tiếng sau mới được ăn, 1 tiếng sau cùng nghe phát biểu (khác với ở nhà là mâm cỗ được dọn ra ngay).

Hôm đó cưới ở khách sạn 5 sao, thức ăn bưng ra từng món một, ăn hết mới mang món khác (chứ ở nhà là dọn ra một lượt luôn). Đám cưới nói chung là giống các đám cưới ở Hà Nội, tuy nhiên người Sing học một cái hay của phương Tây, ấy là khi được mời, khách phải thông báo sớm cho cô dâu chủ rể là có đi hay không để họ còn liệu cỗ. Tiền mừng thì thông thường tùy theo địa điểm cưới, tùy theo quan hệ, nhưng chắc ăn nhất thì mừng 100 đô Sing. Nếu là sinh viên hoặc mới đi làm thì có thể mừng 70,80 đô.

Đám ma người Tàu
Khi đến dự lễ tang bố một đồng nghiệp trong công ty, tôi giật mình vì thấy giống ở Việt Nam qua. Cũng hương khói và ăn uống như ở nhà mình vậy. Tuy nhiên chỉ một số đám ma là có kèn trống ầm ỹ thôi. Hôm đó tôi cũng thấy người nhà bạn tôi đốt lâu đài giấy, quần áo giấy, tiền, vàng giấy cho người nằm xuống nữa.

Nói chung là còn nhiều điều thú vị lắm, nhưng không thể kể hết ra được.

Trả lời

