Xin việc o Singapore (tiếp)

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn

Lúc tôi bắt đầu tìm việc là vào tháng 12, đúng thời điểm các công ty không tuyển dụng nhiều.

Tip: mùa tuyển dụng thường sôi động vào dịp sau Tết âm lịch, lúc đó nhân viên đã nhận được khoản tiền thưởng cuối năm và rời công ty.

Tuy nhiên thị trường việc làm của Sing ngay cả mùa vắng cũng vẫn đông vui hơn thị trường việc làm của Việt Nam tại cùng thời điểm.

Thất bại đầu tiên
Đầu tiên tôi gửi resume đi 6 công ty qua đường bưu điện. 1 tuần, 2 tuần trôi qua mà tôi không thấy hồi âm, tôi thấy thất vọng. Trong khi đó khi tôi áp dụng cách thức này tại Việt Nam, kết quả rất tốt.
Nguyên nhân
Có nhiều nguyên nhân tôi không thể biết được (và không thể làm gì được). Nhưng tôi nhận ra có những điều mà tôi rút kinh nghiệm từ chính thất bại đầu tiên này: Rất có thể resume của tôi đã bị cho vào thùng rác trước khi được mở ra.

Tôi đã mắc 2 sai lầm khi gửi resume qua đường bưu điện:
(1) dùng phong bì nhỏ
(2) resume quá dài-2 trang.

Có lẽ các bạn sẽ thắc mắc về ý (1). Khi dùng phong bì nhỏ, vô hình chung tôi thêm việc cho người đọc (vốn đã quá bận rộn với một mớ hồ sơ khác), thêm vào đó việc tờ resume bị gập ba cũng đủ làm cho người nhận hồ sơ bực mình. Và như các bạn biết đấy, con người chúng ta không phải lúc nào cũng hành động theo lý lẽ mà phần nhiều là theo cảm tính, các nhà tuyển dụng cũng không phải là ngoại lệ.

Chiến dịch gửi hồ sơ qua email: Nhanh, chi phí thấp, kết quả cao
Tôi quyết định thay đổi chiến lược tấn công từ ‘snail mail’ sang ’email và gửi đơn đi mấy công ty thời trang, PR, nghiên cứu thị trường. Có công ty không đăng tuyển, nhưng tôi cứ nhè bác trưởng phòng nhân sự ra để gửi hồ sơ. Theo lời khuyên của chị Elaine, bạn đồng nghiệp của anh xã, tôi gửi resume đến cả head hunter (dịch ra tiếng Việt nôm na là công ty săn đầu người, nghe khiếp quá nhưng có vẻ không có từ nào khả dĩ hơn). Sau đó thần may mắn đã mỉm cười với tôi ngay tức khắc. Có công ty sáng vừa nhận được hồ sơ, chiều đã gọi đi phỏng vấn. Một số head hunter cũng gọi điện muốn gặp phỏng vẩn.

Tip: Có rất nhiều headhunter chuyên về mảng tài chính ngân hàng ớ Sing. Vị trí cần tuyển thường dành cho những người đã có chút ít kinh nghiệm làm việc. Nếu được tuyển, bạn sẽ không phải trả phí cho headhunter (công ty tuyển bạn sẽ chịu trách nhiệm trả phí).

Phỏng vấn và offer
Công ty tôi phỏng vấn khá đa dạng, bao gồm công ty nhỏ (nhỏ đến mức chỉ có 3 nhân viên và 1 ông chủ), vừa, và đa quốc gia. Ngành việc cũng đa dạng không kém, từ thời trang, PR, bảo mật thông tin, đến nghiên cửu thị trường. Ai đi xin việc cũng sợ bị từ chối. Nhưng có lẽ một nỗi lo không kém phần mất ăn mất ngủ là nhận được offer mà bạn chưa thật ưng, và bạn không biết có nên từ chối hay không. Nếu từ chối, bạn chưa chắc đã tìm được việc tốt hơn, trong khi đó bạn không thể quay lại với offer kia được nữa.

Tôi gặp trường hợp này khi nhận được offer của một công ty chuyên xây dựng nhãn hiệu thời trang cao cấp tại thị trường Đông Nam Á. Công ty này muốn tôi về Sài Gòn và giúp công ty bước đầu xây dựng văn phòng đại diện đầu tiên ở Việt Nam. Trước đó, tôi sẽ được đào tạo tại Sing vài tháng. Một cơ hội khá hấp dẫn, tuy nhiên tôi chưa sẵn sàng rời Sing vì vợ chồng tôi mới qua đây. Thêm đó, bố mẹ tôi ở Hà Nội, vì vậy việc tôi làm việc ở Sài Gòn cũng không khiến tôi được gần bố mẹ hơn.

Tip: Cố gắng đi phỏng vấn các vị trí trong cùng một tuần. Khi nhận được offer, bạn có thể đề nghị thêm vài ngày để quyết định, như vậy bạn sẽ có thêm lựa chọn để quyết định offer hợp với mình nhất.

2 responses »

  1. Cậu ơi, thích nhỉ! Cậu đã được trải nghiệm cuộc sống, văn hóa ở nhiều nước khác nhau! Đi khắp nơi, gặp bao nhiêu người. Ôi tớ ngưỡng mộ quá đấy!!!!!!!!!!!!!!!!

Trả lời

