Thắc mắc lúc mang bầu

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn
Thắc mắc lúc mang bầu

(Sẽ tiếp tục được bổ sung sau)

Mình ghi lại một số kinh nghiệm của mình cho các bạn lần đầu làm mẹ. Chỉ là kinh nghiệm cá nhân đã qua tham khảo sách báo thôi, chứ mình không phải chuyên gia gì đâu hehe…

Kiêng ăn gì khi mang bầu: Kinh nghiêm của mình

Nên mua đồ gì trước khi sinh

Mang đồ gì vào bệnh viện

Một số lo lắng khi mang bầu

  • Sợ sẩy thai: Trong 3 tháng đầu nhiều bà mẹ trẻ, trong đó có mình, hay lo lắng về chuyện này. Từ tháng thứ 4, khả năng sảy thai giảm đáng kể. Theo thống kê, khoảng 80% các ca sảy thai xảy ra trong 3 tháng đầu.
  • Nghe tim thai: Nên đợi đến hết tuần 8 thì khám để nghe được tim thai.
  • Các kiểm tra quan trọng: Chẩn đoán dị tật chính xác nhất khi tuổi thai còn nhỏ, tầm tuần 10-18. Đo độ dày da gáy thì thường chính xác nhất nếu siêu âm vào tuần 12-13. Đến tầm tuần 27, một số bà bầu sẽ có lượng đường trong máu cao (mặc dù trước đó không bị tiểu đường). Chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống (hạn chế đường, tinh bột, hoa quả ngọt như xoài, cam, chuối, vv). Ở đây có danh sách tỉ mỉ hơn.
  • Lên cân: Trừ khi bạn quá gầy lúc trước khi có bầu, còn nói chung lên khoảng 10-15 cân là chuẩn.
  • Đi máy bay: Nếu bạn khỏe mạnh bình thường thì tuần 36 vẫn có thể bay được. Tuy nhiên an toàn nhất vẫn là bay trong 6 tháng đầu. Bản thân mình trong 3 tháng đầu phải bay khá nhiều, tổng cộng khoảng 10 lượt bay, dài nhất là 20 tiếng, ngắn nhất là 3 tiếng, mình thấy không vấn đề gì.
  • Thai máy: Sớm thì khoảng tuần 14 là cảm thấy thai cử động trong bụng, còn như mình mãi đến tuần 23 mới thấy nhóc “búng” một cái. Quan trọng là kết quả siêu âm, bạn đừng quá lo về chuyện thai máy hay chưa. Nhất là những người lần đầu tiên làm mẹ như mình thì kém nhạy cảm về vấn đề thai máy lắm. 🙂

Khi nào cần vào viện

Sắp sinh có 3 dấu hiệu (không theo thứ tự nào cả vì mỗi người mỗi khác) 1) vỡ nước ối, 2) đau từng cơn 3) ra máu báo. Như mình thì đau nhẹ từ đêm, cứ 1 tiếng thấy đau một lần, sau đó đến 7h sáng cơn đau dồn dập hơn, chừng 30’/lần. Đến 11h thì có máu báo. Dù đau nhưng mình vẫn ăn cơm trưa (khi nào không đau thì ăn như bình thường hihi), 2h cả nhà mình kéo nhau vào viện. 4h chiều thì mình sinh bé.

Bạn cần vào viện ngay nếu thấy nước ối vỡ hoặc khoảng cách giữa các cơn đau chừng 15-20′.

Trả lời

