Làng cổ Eze và nước hoa Pháp

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn
Làng cổ Eze và nước hoa Pháp

Chú thích: Vợ chồng nhà mình qua Eze vào 04/2009. Bài đăng trên báo Tuổi Trẻ vào tháng 8/2010 http://dulich.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=394902&ChannelID=100

Khi biết chúng tôi chuẩn bị lái xe xuống miền Nam nước Pháp, cô bạn người Pháp của tôi vốn sinh ra ở Nice đã dặn dò phải ghé qua làng Eze. Tò mò muốn biết khu làng này có gì đặc biệt, trên đường từ Nice đến vương quốc Monaco, chúng tôi đã dừng chân tại đây.

Đó là một buổi sáng giữa tháng tư, không khí mùa xuân trong lành tràn ngập cả không gian. Máy định vị GPS thông báo đã đến nơi. Bước ra khỏi ô tô, chúng tôi nhận thấy mình đang đứng ở bãi đỗ xe ngay dưới chân núi.

Làng Eze là một ngôi làng từ thời trung cổ, khá đặc biệt vì nó nằm trên núi, nhìn xuống biền Địa Trung Hải. Có khách du lịch đã ví ngôi làng như tổ đại bàng vì nó nằm ở độ cao 427m so với mực nước biển. Khu làng này có khoảng gần 3000 người hiện đang sinh sống. Khá nhiều người nổi tiếng đã lưu lại nơi đây trong một thời gian dài, trong đó có nhà làm phim hoạt hình huyền thoại Walt Disney.

Vào thế kỷ thứ 12, một tòa lâu đài được xây dựng trên đỉnh núi, tuy nhiên nó đã bị dỡ bỏ vào năm 1706. Giờ đây, du khách sẽ không còn được dịp chiêm ngưỡng tòa lâu đài này nữa, nhưng vẫn có thể cảm nhận được phần nào không khí mê hoặc bí hiểm khi bước chân vào khu vườn dưới chân lâu đài có tên gọi Jardin Exotique (tạm dịch là Vườn cây xứ lạ). Khu vườn này cũng chính là tâm điểm thu hút khách tham quan làng Eze.

Để lên được khu vườn này, chúng tôi đi lên núi theo chỉ dẫn của bản đồ lấy miễn phí từ quầy thông tin du lịch dưới chân núi. Đường lên hẹp nhưng thoai thoải, không quá dốc nên thay vì chốc chốc dừng lại thở hổn hển, chúng tôi có thể vừa đi lên và vừa thư thái ngắm nhìn xung quanh.

Dọc đường đi chúng tôi bắt gặp nhiều quán nhỏ bán đồ lưu niệm nẳm ép mình trong hẻm duyên dáng.

Khu vườn có nhiều bức tượng thiếu nữ duyên dáng nghiêng ra biển, và có loại cây hoa, đặc biệt du khách sẽ thấy rất nhiều loại xương rồng khác nhau.

Vì khu vườn nằm ở độ cao hơn 400 m, chúng tôi đắm chìm trong một không gian mênh mông, xung quanh là trời xanh mây trắng, nhìn xuống cũng là biển xanh trong, chấm phá bởi vô số những con thuyền trắng neo đậu dọc theo eo biển.

Sau khi lang thang ở khu vườn, chúng tôi xuống núi để dạo một vòng xung quanh. Ở dưới chân làng Eze, du khách sẽ nhìn thấy rất nhiều các quý bà quý ông diện quần áo thanh lịch thời trang ngồi trong những chiếc xe cổ đắt tiền hoặc những chiếc xe có biển số đẹp như mơ

Cách chân núi không xa là nơi sản xuất và đồng thời cũng là cửa hàng giới thiệu sản phẩm của nước hoa Fragonard. Fragonard lôi kéo du khách vào mua hàng bằng cách tặng miễn phí tour thăm nhà máy sản xuất nước hoa (có người hướng dẫn bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp).

Chúng tôi đến đúng hôm công nhân nghỉ việc, nên tiếc là không được xem trực tiếp họ làm nước hoa thế nào. Tuy nhiên cô hướng dẫn viên (về sau chúng tôi mới biết cô chính là người phụ trách bán hàng ở đây) làm cho chuyến thăm của chúng tôi trở nên thú vị vì cô hiểu biết nhiều về quy trình sản xuất nước hoa và có lối nói chuyện có duyên.

Từ “nước hoa” trong tiếng Anh (perfume) bắt nguồn từ tiếng Latin “per fumum”, nghĩa là “qua làn khói”. Vốn là xưa kia, quy trình làm nước hoa thường bắt đầu bằng việc ép và hấp thảo dược để lấy dầu, đốt dầu này lên thì hương thơm sẽ tỏa ra.

Điều thú vị nhất trong câu chuyện kể của cô hướng dẫn viên là hiện nay trên thế giới chỉ có khoảng 200 người là chuyên gia về chế nước hoa, hay còn gọi là noser (người ngửi), trong số đó 150 người hiện đang sống ở Pháp. Người Pháp còn gọi họ với cái tên trìu mến “nez”, có nghĩa là “cái mũi” trong tiếng Pháp. Để trở thành noser không hề đơn giản vì noser không những cần có một cái mũi cực thính và ổn định, họ còn không được uống rượu bia hay những chất có cồn, không được ăn cay. Nếu bạn biết rượu là một thức uống khó có thể thiếu được trong bữa ăn của người Pháp, bạn sẽ hiểu được để trở thành noser trên đất Pháp quả thật không dễ dàng chút nào.

Tại thời điểm năm 2009, tất cả các noser đều là nam giới. Có lẽ bởi mũi của phụ nữ cũng như tâm trạng thường không ổn định như nam giới, và hai điều này đóng vai trò tiên quyết trong việc pha chế nước hoa.

Số lượng cánh hoa cần để sản xuất một lượng nhỏ nước hoa có thể khiến bạn choáng. Tôi không nhớ chính xác là bao nhiêu (có lẽ lúc đó nghe xong choáng quá nên không nhớ được), tuy nhiên cô hướng dẫn viên có nói: số lượng cánh hoa tùy thuộc vào mùi hoa. Đối với những loại hoa có mùi nặng như hoa oải hương, họ sẽ cần ít cánh hoa hơn so với những loại hoa khác như hoa hồng. Nhìn lên bản đồ liệt kê danh sách các nước cung cấp hoa cho Fragonard, tôi chưa thấy có tên Việt Nam.

Kết thúc chuyến thăm quan nơi sản xuất, cô hướng dẫn viên đưa chúng tôi qua gian hàng trưng bày sản phẩm.

Ở đây tôi đã không ngần ngại mua ngay một lọ nước hoa mà theo như người bán hàng nói là 100% nguyên chất, không có pha trộn thêm chất lỏng nào khác (pure perfume), khác với các loại nước hoa bán rộng rãi trên thị trường chỉ có 10% là nước hoa (eau de toilette). Về sau tôi mới biết nước hoa nguyên chất ít người mua vì quá đắt, và mùi của nó có thể rất nồng. Thế nhưng dù sao chúng tôi cũng rất mãn nguyện về chuyến thăm này,

Tạm biệt  làng Eze và nước hoa Fragonard, chúng tôi lại tiếp tục lên xe rong ruổi tiếp tục hành trình khám phá miền Nam nước Pháp. Giờ tôi đã hiểu tại sao cô bạn người Pháp của tôi lại thích làng Eze đến thế.

4 responses »

  1. Cậu ơi, tớ như được đến thăm làng Eze qua lời ke của cậu đấy! Tớ chưa có cơ hội đến thăm những vùng biển phía Nam nước Pháp mà chỉ mới chạm qua Marseille và Aix thôi! Biển địa trung hải đẹp quá cậu à! Cậu làm tớ lâng lâng quá đây này! Nhớ mùi hoa oải hương, nhớ không khí se se lạnh, rất đỗi trong lành ở Aix cậu ui!!!

  2. Lúc vợ chồng cậu đi là mùa hoa oải hương, chắc nhìn thấy cả cảnh đồng oải hương đẹp lắm. Tớ đi tháng 4 nên lúc đó vẫn còn hơi lạnh, đi 9 ngày thì 4 ngày mưa. Nhưng miền Nam nước Pháp đúng là đẹp cậu nhỉ.

  3. Hằng ơi, tớ rất thích đọc blog của Hằng ấy, rất thiết thực, đằm thắm, giản dị thôi nhưng lại cuốn hút! Keep writing Hằng nhé!

  4. Chào Hằng ! Lan đã đọc duoc bài này o TTO hôm trước nay mới tình cờ biết blog của Hằng. Rất vui nếu được làm bạn cùng Hằng.
    PS
    Nãy giờ Lan tham quan nhà Hằng, con trai trộm vía dễ thương quá HẰNG ơi

Trả lời

