Thắc mắc sau khi sinh (0-3 tháng)

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn
Thắc mắc sau khi sinh (0-3 tháng)

Khi mang bầu mình có rất nhiều thắc mắc, và khi sinh bé xong thì thấc mắc lại càng nhiều hơn…:). Ai làm mẹ lần đầu, dù bao nhiêu tuổi cũng “lơ ngơ như bò đội nón” vậy, nhất là mỗi bé lại khác nhau.

Mình ghi lại một số thắc mắc mình đã gặp phải (và giải đáp theo kinh nghiệm) để mọi người tham khảo. Tuy nhiên như mình nói ở trên, mỗi em bé một khác, điều kiện tài chính môi trường cũng khác nhau, nên tùy theo từng trường hợp mà ta chọn cách giải quyết cụ thể.

1) Thay bỉm bao nhiêu lần

Mấy tháng đầu cu nhà mình xoèn xoẹt suốt ngày, đi nặng 3-4 lần trong ngày. Mình áp dụng quy tắc:

  • Bé đi nặng là thay bỉm ngay, mặc dù vừa thay trước đây 5 phút.
  • Đêm nếu bé đi nặng thì phải thay, còn đâu hạn chế thay bỉm vì bé sẽ dễ thức giấc
  • Không để bé đeo bỉm cũ quá 4 tiếng
  • Không mua quá nhiều bỉm để dành. Số cân nặng ghi trên bỉm chỉ để tham khảo. Bé nhà mình luc 7kg đã dùng bỉm số 4 (mặc dù bỉm số 3 dành cho trẻ 5-9kg).

2) Vòng 1

Khi mang bầu vòng 1 đã bắt đầu “lớn mạnh”, sinh xong vòng 1 còn “lớn mạnh” hơn. Vì vậy bạn sẽ mặc áo ngực rộng hơn khá nhiều. Nursing bra cực kỳ hữu ích nếu cho con bú. Nursing pad cũng rất hữu ích đối với mình.

3) Ôi eo bánh mỳ của tôi….

Sinh xong đa số mọi người đều có một vòng 2 vĩ đại, giống như bầu 5-6 tháng. Ngay cả khi mình đã về lại số cân ban đầu (sau 4 tháng), vòng 2 vẫn chưa co lại như trước.

Thực ra lúc đầu mình cũng hơi ái ngại cho cái vòng 2 của mình, hỏi các bạn đã làm mẹ xem nên tập thể dục thể thao thể nào, đeo thắt lưng gì không thì bị kêu là “Lo làm gì mấy chuyện đấy”…Buồn mất vài phút 🙂

Mình thì lại biện minh là đẹp cho mình cũng là thương chồng cơ mà nhỉ hihi….Nhưng nói chung quan tâm đến hình thức sau khi sinh là một nhu cầu rất chính đáng. Đến một người vốn chỉ “quần bò áo phông” như mình mà còn nghĩ đến chuyện đó thì mình dám chắc là rất nhiều chị em khác cũng vậy.

Mình cũng thử chườm gừng+ muối rang được mấy hôm, nhưng rồi sau lười không làm nữa. Mỗi người một khác, miễn là bạn ăn uống vận động điều độ thì yên tâm là mọi thứ sẽ trở về ban đầu thôi. Muốn gọn nhanh thì mình thấy cho con bú và chăm làm việc nhà là hiệu quả nhất. 🙂

Ai muốn xem cách chườm muối gừng thế nào thì tham khảo ở đây.

4) Ngủ chung, ngủ riêng?

Cái này là quyết định của từng nhà, miễn là hai vợ chồng thống nhất. Trước khi sinh mình cũng nghĩ cho bé ra nằm riêng ở cũi, cũi kê cùng phòng với bố mẹ. Nhưng thực tế là sau khi sinh, mình nằm ngủ với bé (khi bà ngoại còn ở đây thì 3 bà cháu cùng nằm chung). Cuối cùng người phải ngủ riêng không phải là bé, mà là…ba của bé.

Với mình, nằm như vậy sẽ đảm bảo giấc ngủ cho anh xã vì anh xã còn phải làm việc rất vất vả. Mình thì đã có bà ngoại giúp, và khi bà ngoại về thì mình có thể ngủ bù vào ban ngày.

Hơn nữa ngủ chung với con, khi con rướn mình (2 tháng đầu), mình chỉ cần vỗ vỗ, thế là con ngủ ngoan. Sau này con lớn hơn, đêm con dậy đòi ăn thì nằm vậy cũng rất tiện (ai cho bú nằm thì còn thấy tiện nữa). Ngủ với con giờ thành nghiện, chẳng cần ôm ấp gì sất, chỉ cần nằm cạnh con là díp cả mắt.

Ngủ trưa thì mình vẫn cho bé nằm cũi riêng, chỉ đêm là ngủ chung với mẹ.

5) Mua đồ chơi gì cho con

Mỗi độ tuổi lại chơi đồ khác nhau. Bạn lưu ý là trẻ rất thích các thứ có màu sắc sặc sỡ, không thích những màu nhàn nhạt lờ mờ vì trong mấy tháng đầu, thị lực của trẻ còn kém. Mình đã thấy khá nhiều đồ chơi màu ghi, màu vàng chanh nhạt rồi, trẻ con đa phần là không thích. Khi mua nếu cho bé thử thì là tốt nhất, để xem bé có thích không hẵng mua. Hàng xóm nhà mình mua mobile, activity center, vv mà cuối cùng phải bỏ xó.

Như bé nhà mình thì lúc 3 tháng rất thích nhìn quyển sách màu sắc sặc sỡ và nghịch quyển sách vải. Hết tháng thứ 3, bé học cầm nắm và có thể ngứa lợi do mọc răng, vì thế bạn nên mua đồ chơi cho bé cầm và gặm đươc, tiếng Anh gọi là teether (lưu ý đừng mua thứ quá to bé không cầm được).

Nhiều người mua musical mobile treo trên cũi cho bé, trông rất đẹp. Nhà mình cũng mua, bé nhìn vài ngày rồi chán chẳng buồn nhìn. Nếu bé thích thì sẽ dùng trong khoảng 4 tháng đầu. Sau đó bé biết cầm rồi thì sẽ kéo giật ra nên phải tháo mobile đi, hoặc treo thật cao lên.

Có lẽ đồ chơi mà các bé si mê nhất vẫn là…bố mẹ :). Chỉ cần được bố mẹ hát múa cho nghe là hai tai cứ dỏng cả lên, hai mắt hấp háy vui ra trò.

Hai đồ chơi mà bé nhà mình thích đây (sách giấy cứng và teether của Nuby)

3 responses »

  1. “Nhưng đồ chơi mà các bé si mê nhất vẫn là…bố mẹ . Chỉ cần được bố mẹ hát múa cho nghe là hai tai cứ dỏng cả lên, hai mắt hấp háy vui ra trò”. Tớ kết nhất câu này, dù đồ chơi có hấp dẫn đến mấy mà bé nhìn thấy bố mẹ là quên luôn đồ chơi, cười rất yêu. Từ khi có con mình có thêm 1 fan hâm mộ, mặc dù trước đấy đi hát karaoke tòan bị đuổi xuống =)) =))

Trả lời

