Kinh nghiệm ăn dặm kiểu Tây

Định dạng bài viết: Tiêu chuẩn
Kinh nghiệm ăn dặm kiểu Tây

Trong quyển sách What to expect the first year của Heidi Murkoff, có một câu nói mình rất tâm đắc, đại ý là trong 1-2 tháng đầu ăn dặm, đừng quá quan trọng việc bé có ăn được nhiều hay không. Quan trọng hơn là tập cho bé thói quen ăn dặm và cảm thấy vui thích được ăn, chứ không phải “bị ăn” :).

Bé nhà mình ăn dặm khá ngoan, nếu không thích ăn nữa thì ngậm miệng quay đi. Mẹ biết ý dừng luôn không ép ăn. Lúc bé được 6 tháng mình cho ăn 1 bữa/ngày, vẫn kèm sữa mẹ. Khi bé được 7 tháng thì mình tăng lên thành 2 bữa nhơ (hoa quả buối sáng, rau thịt buổi chiều). Bé được 8 tháng mình tăng lên thành 3 bữa nho/ngày. Ăn dặm xong mình vẫn cho bé uống sữa mẹ để dễ tiêu hóa.

Kiên trì lúc bắt đầu ăn dặm

Mình bắt đầu cho bé ăn dặm lúc 5.5 tháng, và bắt đầu bằng bột ăn dặm+chuối+sữa công thức (nhung sau vai bua thay be khong thich nen chuyen qua lam bot bi do- bi do xay nhuyen). Trong 2 tuần đầu bé ăn rất ít, mỗi bữa ăn 2-6 thìa, tùy thức ăn. Mình xay nhuyễn từng loại rau, quả, cho bé ăn một loại rau/quả đấy trong 3-4 ngày để xem bé có bị dị ứng gì không. Và đương nhiên là không thêm muối hay đường cho đến khi bé 1 tuổi (sau này khi bé 7-8 tháng có thể thêm pho mát, bơ tạo hương vị). Ngoài ra một thứ rất quan trọng nữa là cho bé làm quen với nước (trước khi giới thiệu nước hoa quả). Bé nhà mình rất thích uống nước, thức ăn có thể ngậm miệng không ăn nữa, nhưng nhìn thấy thìa nước là há miệng háo hức lắm 🙂

Sau vài tuần thì mình mới bắt đầu kết hợp các loại rau/quả với nhau để món ăn hấp dẫn hơn (ví dụ: xay nhuyễn táo với chuối, lê với bánh quy ăn dặm, bí đỏ và khoai tây, carot và khoai tây, vv). Từ tuần thứ 3 trở đi khi mình kết hợp các rau/quả với nhau, bé ăn nhiều hơn hẳn, làm mẹ rất phấn khởi 🙂

Mỗi bé có một khẩu vị riêng, và sẽ thích các loại rau/quả khác nhau. Tuy nhiên bí quyết cho con ăn dặm theo kiểu Tây thành công là sự kiên trì, và xác định trong vài tuần đầu bé chỉ ăn mỗi lần 1-2 thìa. Một số người bạn nói với mình là con bạn không chịu ăn đồ theo kiểu Tây, mình không nghĩ vậy đâu. Vì những đứa trẻ Tây đều ăn như vậy cả mà có chú nào chê đâu.

Ăn rau hay ăn quả đầu tiên?

Mình nghe nói nên bắt đầu cho bé ăn rau, vì nếu cho ăn quả bé sẽ quen ăn ngọt và không chịu ăn rau. Nhưng với bé nhà mình thì mình thấy không đúng. Bé ăn chuối đầu tiên, sau đó vẫn ăn rau bình thường (bé rất thích bí đỏ).

Nước cam/chanh?

Các loại cam chanh (citrus fruits) mình thấy nhiều acid, bên Tây thường không khuyến khích cho bé uống nước cam, chanh lúc mới ăn dặm. Phai den khi be gan 1 tuoi minh moi cho nuoc cam vao cung voi sinh to chuoi.

Phương pháp ăn dặm nào?

Trên diễn đàn wtt các mẹ xôn xao về phương pháp ăn dặm của Nhật. Mình dòm qua thấy phức tạp quá, mà chưa chắc đã chất lượng hơn phương pháp của Pháp. Mình thấy phương pháp của Pháp dễ theo hơn. Dưới đây là một bài viết của mẹ Suzanne ở Pháp, mình thấy cực kỳ có ích: http://vnexpress.net/GL/Doi-song/Chia-se/2009/07/3BA11BE6/

Tuy nhien moi be mot khac, co be 9 thang da an duoc quyt ngot, nhung be nha minh cho an thu thi bi nghen. Hoac nhu trong cach an dam cua Phap co ghi khoang 9 thang be se an duoc ca rot mieng luoc nhu*`, nhung nhu be nha minh thi phai den luc gan 1 tuoi moi an duoc nhu the (luc 9 thang be co 5 cai rang, luc 1 tuoi co 8 cai rang to). The nen cac me luu y tuy theo y cua con minh de dieu chinh nhe.

Độ thô của thức ăn/Khi nào cho bé ăn xắt miếng nhỏ?

Về công thức món ăn cho con, bạn tham khảo ở đây.

Ăn gì đầu tiên?

Khi con chuẩn bị ăn dặm, mình thắc mắc nên chọn thức ăn nào cho con ăn trong tháng đầu. Quyển sách “What to expect the first year” của Heidi Murkoff là quyển sách về nuôi trẻ trước 1 tuổi mình tâm đắc nhất. Mình dựa theo hướng dẫn của sách để chọn thực phẩm cho con khi bắt đầu ăn dặm.

Danh sách này có vẻ thiên về hướng cẩn trọng (conservative). Tuy nhiên đối với trẻ thì thận trọng không bao giờ thừa bạn nhỉ. Danh sách đó như sau (phần chữ nghiêng là bố sung kinh nghiệm của mình).

4-6 tháng

Bột ăn dặm (rice cereal).

6 tháng

Táo, chuối, lê, đào, cà rốt, đỗ xanh, khoai lang, squash (hình dưới). Mình cũng cho bé ăn bí đỏ, khoai tây, súp lơ xanh, nấm nữa.

7-8 tháng

Gà, gà tây (turkey), cừu, bò, bơ, lòng đỏ trứng. Ngoài ra mình cho bé ăn thêm đu đủ, dưa hấu.

9 tháng

Sữa chua (sữa nguyên kem whole milk), pho mat cứng (Cheddar, Gruyere, Emmenthal), nui (pasta), đỗ (beans), đậu phụ

Thịt lợn, cá?

Danh sách này không thấy nói đến thịt lợn, nhưng mình nghĩ chắc là ăn từ tháng 7 là được, miễn là cho bé ăn ít thịt thôi. Mình cũng không thấy nói đến cá, nhưng từ tháng 9 ăn các loại cá lành như cá hồi thì mình thấy cũng hợp lý.


2 responses »

  1. Vô tình đọc được trang web này của Hằng thấy rất thú vị. Tớ đã có 1 bé 18 tháng, giờ đã có bé thứ 2 rồi vậy mà vẫn còn lúng túng trong việc cho ăn dặm lắm. Cái ghế ăn của cu Thành không biết có bán ở VN ko nhỉ?

    Chúc gia đình nhà Hằng luôn luôn hạnh phúc nhé!

    • Hoang oi to moi thay anh em be cua Hoang, co ve giong me thi phai. Ghe an cua Thanh to nghi la co loai tuong tu o VN. To thay Minh chat bao dung Fisher Price cung tot lam. Cai ghe nha to cung ok, nhung lay day tha(‘t lung ra de giat thi hoi kho’, phai dung tuoc no* vit de va(.n o^’c ra.

Trả lời

